16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 : วันเกิดพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป

#วันนี้ในอดีต
16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476
วันเกิดพระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป
วัดอรัญญวิเวก (บ้านปง)
ต.อินทขิล อ.แม่แตง จ.เชียงใหม่.

พระอาจารย์เปลี่ยน ปัญญาปทีโป (นามสกุลเดิม วงษาจันทร์) เกิดเมื่อวันที่ 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2476 ตรงกับวันพฤหัสบดี ปีระกา ณ บ้านโคกคอน ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร บิดาชื่อ กิ่ง มารดาชื่อ อรดี ...สกุลเดิม จุนราชภักดี บิดามารดาทำการค้าขาย  ท่านฯเข้ารับพิธีอุปสมบทที่วัดธาตุมีชัย บ้านโคกคอน ตำบลโคกสี อำเภอสว่างแดนดิน จังหวัดสกลนคร เมื่อวันที่ 31 มีนาคม พ.ศ. 2502 พระอุปัชฌาย์ คือ พระครูอดุลย์สังฆกิจ พระกรรมวาจาจารย์ คือ พระครูพิพิธธรรมสุนทร ได้ฉายาว่า " ปัญญาปทีโป " แปลว่า ผู้มีปัญญาดุจแสงสว่างแห่งดวงประทีป หรือ. ผู้มีแสงสว่างคือปัญญา

ด้วยความมุ่งมั่น ที่จะศึกษาธรรมะให้ถึงจุดหมายปลายทางของศาสนา ท่านจึงออกธุดงค์ตามจังหวัดต่าง ๆ เพื่อแสวงหาโมกขธรรม และได้ศึกษากับพระอาจารย์ ทั้งภาคอีสาน ภาคใต้ และภาคเหนือ และรับใช้ใกล้ชิดอย่างสนิทสนม...คือ หลวงปู่พรหม จิรปุญฺโญ หลวงปู่เทสก์ เทสรังสี หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และ หลวงปู่แหวน สุจิณโณ ส่วนองค์อื่น ๆ เช่น อาจารย์จวน กุลเชฏโฐ หลวงปู่ขาว อนาลโย หลวงปู่คำดี ปภาโส หลวงปู่ชอบ ฐานสโม พระสุธรรมยานเถร (อินถา อินฺทจกฺโก) หลวงปู่สาม อกิญฺจโน พระอุดมสังวรวิสุทธิเถร (วัน อุตฺตโม) หลวงปู่แว่น ธนปาโล หลวงพ่อผาง จิตฺตคุตฺโต พระอาจารย์ที่ท่านได้พบนั้นต่างมีเมตตาเทศน์อบรม ทำให้ท่านมีความก้าวหน้าในการปฏิบัติธรรมยิ่งขึ้นไปเป็นลำดับ

พระอาจารย์เปลี่ยนเป็นเจ้าอาวาสวัดอรัญญวิเวก อำเภอแม่แตง จังหวัดเชียงใหม่ ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2509 เป็นต้นมาจนกระทั่งปัจจุบัน ...มีลูกศิษย์มากมายที่ติดตามและฝึกปฏิบัติตามแนวทางของพระอาจารย์เปลี่ยน ...อีกทั้ง ท่านฯ ยังได้รับการยอมรับในหมู่นักปฏิบัติว่าเป็นพระป่ากรรมฐานผู้เคร่งครัดในธรรมวินัย มีความเพียรอันยิ่งในการปฏิบัติ เป็นพระสุปฏิปันโนและเป็นพระแท้ที่เปี่ยมด้วยความเมตตา

Cr : panyapatipo.com
https://www.panyapatipo.com/books/Biography.pdf
https://www.facebook.com/547484925274505/videos/1619045554785098

Publication : P.som ส.สกุณา  ขอจงบังเกิดดวงตาเห็นธรรม