1 มกราคม 2460 : ครูบาอิน อินโท บรรพชาเป็นสามเณร

#วันนี้ในอดีต
1 มกราคม 2460 : ครูบาอิน อินโท บรรพชาเป็นสามเณร

ครูบาอิน อินโท (พระครูวรวุฒิคุณ) หรือชื่อที่ชาวบ้านคุ้นเคยกันดีคือ "ครูบาอิน" หรือ "ครูบาวัดฟ้าหลั่ง" ... บรรพชาเป็นสามเณร เมิื่อวันที่ 1 ม.ค.2460 ขณะนั้นท่านฯ อายุ 14 ปี โดยมีเจ้าอธิการยศ (ครูบามหายศ อินทปัญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์ ที่ วัดทุ่งปุย กิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ ครั้นเมื่ออายุครบ 20 ปี ได้อุปสมบทเป็นพระภิกษุ ณ พัทธสีมาวัดป่าลาน ตำบลยางคราม กิ่งอำเภอดอยหล่อ จังหวัดเชียงใหม่ เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ.2466 โดยมีเจ้าอธิการยศ (ครูบามหายศ อินทปัญโญ) เป็นพระอุปัชฌาย์, พระอธิการกว้าง วัดสองแคว เป็นพระกรรมวาจาจารย์ พระอธิการอ้าย วัดทุ่งปุย เป็นพระอนุสาวนาจารย์

สมัยครูบาเจ้าศรีวิชัยสร้างทางขึ้นดอยสุเทพนั้น หลวงปู่ครูบาอิน ท่านได้ไปช่วยกันสร้างถนน กับทั้งพวกคนเมืองและพวกยาง พระเณรก็ไปด้วย แต่ละคนเอาขอบก (จอบ) ไปช่วยกัน บางคนก็เอามาถวายโดยไปซื้อมาจากตลาด เพื่อเป็นเครื่องมือในการแผ้วทางเส้นทางขึ้นดอยสุเทพ ร่วมบารมีกับครูบาเจ้าศรีวิชัย

ครูบาอิน อินโท เป็นพระเถระ ที่ได้รับการเคารพนับถือในบรรดากลุ่ม ลูกศิษย์คณะศรัทธา และ ในพระเกจิอาจารย์ในยุคนั้น ดังเช่น หลวงพ่อกวย ชุตินฺธโร วัดโฆสิตาราม ได้บอกกับลูกศิษย์ว่า “ขอพวกเธอจงไปกราบครูบาอินที่เชียงใหม่และขอศึกษาวิชาจากท่านให้ดีๆ เถิด ท่านเป็นพระผู้เก่งกล้าสามารถมากจริงๆ” , หลวงปู่สิม พุทธาจาโร กล่าวว่า “หลวงปู่ครูบาอิน วัดฟ้าหลั่งนั้น ดีที่หนึ่งเลย” , ครูบาชัยยะวงศาพัฒนา กล่าวว่า “ครูบาอิน ท่านมีจิตมีจิตบริสุทธิ์ผุดผ่องยิ่งเลยทีเดียว” , หลวงพ่อเกษม เขมโก กล่าวว่า “ดีอยู่แล้ว ดีอยู่แล้ว พระของครูบาอิน ไม่ต้องเสกอะไรอีกแล้ว” ..,

ครูบาอิน อินโท มรณภาพ เมื่อวันที่ 12 เมษายน พ.ศ.2546
ปัจจุบันสรีระของท่านฯ ตั้งบำเพ็ญกุศล ณ วัดคันธาวาส (วัดทุ่งปุย) จังหวัดเชียงใหม่

Publication : P.som ส.สกุณา ขอจงบังเกิดดวงตาเห็นธรรม